Buổi tiếp kiến chung: Hôn nhân Kitô giáo

  • Thứ bảy, 10:10 Ngày 09/05/2015
  • Papa

    “Bí tích hôn phối là một hành động tuyệt vời của sự tin tưởng và yêu thương”Đây là phần chuyển dịch của bài huấn từ của Đức Thánh Cha trong buổi Tiếp kiến chung hôm thứ Tư tại Quảng trường Thánh Phêrô.* * *Anh chị em thân mến, xin chào buổi sáng! Trong loạt bài giáo lý về gia đình, hôm nay chúng ta sẽ chạm trực tiếp tới vẻ đẹp của hôn nhân Kitô giáo. Nó không đơn giản là một nghi lễ diễn ra trong nhà thờ, với hoa, váy và những bức ảnh. Hôn nhân của người Kitô hữu là một Bí tích diễn ra trong Giáo Hội và cũng làm thành Giáo Hội bằng cách trao ban khởi đầu cho một cộng đoàn gia đình mới.Đó là những gì thánh Phaolô Tông Đồ tóm tắt trong diễn tả nổi tiếng của Ngài: “Mầu nhiệm này thật là cao cả. Tôi muốn nói về Đức Ki-tô và Hội Thánh.” (Ep 5,32). Được Chúa Thánh Thần linh ứng, thánh Phaolô khẳng định rằng tình yêu của người nam và người nữ là hình ảnh của tình yêu giữa Chúa Kitô và Hội Thánh – một phẩm giá không thể nào hình dung được!Tuy nhiên, trong thực tế nó được khắc ghi trong công trình sáng tạo của Thiên Chúa và với ân sủng của Chúa Kitô dành cho vô số đôi bạn Kitô hữu bất kể những giới hạn và tội lỗi của họ.Khi nói về cuộc sống mới trong Chúa Kitô, thánh Phaolô nói rằng tất cả các Kitô hữu đều được mời gọi yêu thương nhau như Chúa Kitô đã yêu thương họ, nghĩa là “tùng phục nhau” (Ep 5,21), phục vụ lẫn nhau. Và ở đây ngài đưa ra so sánh giữa cặp vợ chồng với Chúa Kitô và Giáo Hội. Rõ ràng đây là một sự so sánh khập khiễng, nhưng chúng ta phải đón nhận ý nghĩa thiêng liêng rất cao cả và tính cách mạng của nó, đồng thời đơn sơ, vừa tầm với của mọi người nam nữ tín thác nơi ơn thánh Chúa.Thánh Phaolô nói chồng phải yêu thương vợ “như chính bản thân mình” (Ep 5,28); yêu nàng như Chúa Kitô “đã yêu thương Giáo Hội và đã tự hiến mình cho Giáo Hội” (c. 25). Nhưng những người chồng hiện diện nơi đây, anh em đã hiểu điều này chưa? Yêu thương vợ mình như Chúa Kitô yêu thương Giáo Hội. Đây không phải là chuyện đùa đâu, nhưng là điều nghiêm túc đấy! Hiệu quả của sự dâng hiến triệt để này được đòi hỏi nơi người nam, vì tình yêu và phẩm giá của người nữ, theo gương Chúa Kitô, phải lớn lao trong chính cộng đoàn Kitô. Hạt giống của Tin Mừng mới mẻ này thiết lập tương giao ban đầu của sự tận hiến và tôn trọng, được trưởng thành dần dần trong lịch sử, nhưng sau cùng đã thắng thế.Bí tích Hôn phối là một hành động của sự tin tưởng và yêu thương: nó chứng minh lòng can đảm để tin tưởng vào vẻ đẹp của hành động sáng tạo nơi Thiên Chúa và sống tình yêu thúc đẩy luôn đi xa hơn, xa hơn chính mình và cũng xa hơn cả gia đình nữa.  Ơn gọi yêu thương của người Kitô hữu không hạn chế và không giới hạn, với ân sủng của Chúa Kitô, cũng là nền tảng của sự đồng ý tự do làm thành hôn nhân.Chính Giáo Hội cũng hiện diện đầy đủ trong lịch sử của mọi cuộc hôn nhân Kitô giáo; Giáo Hội được xây dựng trong các thành công của hôn nhân và khổ đau trong các thất bại của nó. Nhưng chúng ta phải nghiêm chỉnh tự hỏi xem: Bản thân chúng ta, các linh mục và các tín hữu có hoàn toàn chấp nhận mối dây liên kết chặt chẽ của lịch sử giữ Chúa Kitô và Giáo Hội với lịch sử của hôn nhân và gia đình nhân loại hay không? Chúng ta có nghiêm túc chuẩn bị để lãnh nhận trách nhiệm này hay không, nghĩa là chấp nhận rằng mỗi một hôn nhân đi theo con đường tình yêu mà Chúa Kitô đã đi với Giáo Hội không? Điều này thật là cao cả!Trong chiều sâu của mầu nhiệm tạo dựng, được thừa nhận và tái lập trong sự tinh tuyền của nó mở ra một chân trời tuyệt vời thứ hai như đặc tính của bí tích hôn phối.  Quyết định “lấy nhau trong Chúa” cũng chứa đựng một chiều kích truyền giáo nữa, nghĩa là có trong tim sự sẵn sàng trở thành ân sủng của Thiên Chúa và ơn thánh Chúa cho tất cả mọi người. Thật vậy các vợ chồng Kitô hữu tham gia vào sứ mạng của Giáo Hội. Đó là lý do tại sao khi chào các đôi tân hôn, tôi nói rằng: “Đây là những người can đảm!”, bởi vì cần phải có can đảm để yêu nhau như Chúa Kitô yêu thương Giáo Hội.Việc cử hành Bí Tích Hôn Phối không thể bị đặt ra bên ngoài những trách nhiệm khác của đời sống gia đình liên quan đến sứ mạng cao cả của tình yêu của Giáo Hội. Và như thế đời sống của Giáo Hội được phong phú nhờ vẻ đẹp của giao ước hôn nhân, cũng như bị nghèo nàn đi mỗi khi nó bị méo mó. Để đem lại ơn đức tin, tình yêu và hy vọng cho mọi người, Giáo Hội cũng cần sự trung thành can đảm của các cặp vợ chồng đối với ơn thánh bí tích hôn nhân của họ. Dân Chúa cần đến hành trình đức tin, tình yêu thương và niềm hy vọng trong mỗi ngày sống của họ, với tất cả niềm vui và nỗ lực mà hành trình ấy trải qua trong cuộc sống hôn nhân và gia đình.Vì thế, hành trình đã được ghi dấu luôn mãi, đó là hành trình của tình yêu: người ta yêu nhau như Thiên Chúa yêu, luôn mãi. Chúa Kitô đã không ngừng chăm sóc cho Giáo Hội: Ngài yêu thương Giáo Hội luôn mãi, Ngài luôn giữ gìn Giáo Hội như chính mình. Chúa Kitô không ngừng lấy đi trên gương mặt nhân loại các vết nhơ và các nếp nhăn đủ loại. Vẻ xinh đẹp và tiến triển này là ánh sáng của sức mạnh và sự die5u hiền của Thiên Chúa chiếu tỏa từ cặp vợ chồng này sang cặp khác, từ gia đình này sang gia đình khác. Thánh Phaolô thật đúng khi nói: đây thật là một “mầu nhiệm cao cả”! Các người nam nữ này khá can đảm để mang theo niềm vui này trong các bình “bằng đất” nhân loại của chúng ta, các người nam nữ can đảm này là một nguồn tài nguyên cần thiết cho Giáo Hội cũng như cho toàn thế giới. Xin Thiên Chúa chúc lành cho họ hàng ngàn lần về điều đó.

    Nguồn: Zenit

    Bài viết liên quan