Giúp đỡ bệnh nhân Ebola

  • Thứ ba, 10:10 Ngày 18/11/2014
  • Cha Edward McNamara, LC

     

    Giải đáp của cha Edward McNamara, dòng Đạo Binh Chúa Kitô, giáo sư phụng vụ và trưởng khoa Thần học tại Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ).Hỏi: Xin vui lòng cho biết cách thức ban các bí tích cho những người đang nhiễm bệnh Ebola, mà không làm họ nghĩ rằng họ bị linh mục từ chối ban các bí tích. Làm sao để giải quyết những tình huống như vậy? -- V.B., Kokstad, Nam Phi.Đáp: Theo Bộ Giáo luật, chúng ta đọc:“Ðiều 1000 §1. Việc xức dầu được cử hành cẩn trọng cùng với những lời đọc, theo thứ tự và cách thức đã quy định trong sách phụng vụ. Tuy nhiên, khi khẩn thiết, chỉ xức dầu trên trán hay trên một phần khác của thân thể cũng đủ; nhưng phải đọc trọn vẹn mô thức của Bí Tích.§2. Thừa tác viên phải xức dầu bằng chính tay của mình, trừ khi có lý do quan trọng khuyên nên dùng một dụng cụ” (Bản dịch Việt ngữ của các Linh Mục Nguyễn Văn Phương, Phan Tấn Thành, Vũ Văn Thiện, Mai Ðức Vinh).Một bệnh dễ lây nhiễm như Ebola thì nên đảm bảo cho thừa tác viên sử dụng một bộ dụng cụ.Các chuyên viên giáo luật, khi bình luận về điều luật trên, thường cho rằng thông thường, dù cho tình hình của người bệnh như thế nào chăng nữa, thừa tác viên cũng có thể sử dụng các biện pháp bảo vệ chống lại sự lây nhiễm như các y tá và bác sĩ đã làm.Trong trường hợp của Ebola và các nguy cơ lây nhiễm nguy hiểm khác, điều này có nghĩa rằng một thừa tác viên nên mang bộ áo sinh học cao cấp, và tuân theo các qui định nghiêm ngặt cần thiết, để tránh sự lây nhiễm cho mình, và từ mình có thể lây nhiễm cho các người khác nữa.Thừa tác viên cũng nên cẩn thận chuẩn bị việc cử hành bí tích, bằng cách dùng một lọ đựng dầu thánh (và có thể hộp đựng Mình Thánh Chúa nữa) theo cách nào đó, để cho lọ này có thể được hủy đi một cách hợp lệ, hay được khử trùng hoàn toàn.Sau khi đã áp dụng các biện pháp phòng ngừa trên, linh mục có thể giải tội cho bệnh nhân, ban bí tích Xức Dầu Thánh và cho Rước lễ.Nếu không thể thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa ấy, linh mục nên giới hạn không làm bất cứ việc gì đụng đến người bệnh.Ví dụ, linh mục có thể thiếu kiến thức cần thiết về y tế, để tuân thủ các biện pháp tránh lây nhiễm, và nhiệm vụ của các nhân viên y tế là cấm ngài có bất kỳ sự tiếp xúc thể lý nào với bệnh nhân. Trong trường hợp này, linh mục có thể giải tội và xức dầu cho bệnh nhân từ xa, hoặc từ đàng sau tấm kính cách ly.Trong các trường hợp này, linh mục có thể dùng các phương tiện truyền thông, như điện thoại liên lạc để tạo thuận lợi cho sự giao tiếp, miễn là linh mục có thể quan sát rõ ràng bệnh nhân đang xưng tội, ngay cả khi cách nhau bằng tấm kính chịu lực. Linh mục có thể ủy quyền cho một nhân viên y tế cho bệnh nhân Rước lễ nữa. Tiếc là trong trường hợp này, linh mục không thể ban bí tích Xức dầu cho bệnh nhân.Chắc chắn đây là một hy sinh của cả bệnh nhân và linh mục, nhưng cả hai cũng chia sẻ trách nhiệm để tránh làm bất cứ điều gì có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người khác.Ngoài trường hợp xức dầu cho các người đã có dấu hiệu lây nhiễm, các Giám mục có thể thúc đẩy các biện pháp phòng ngừa khác để hạn chế sự lây nhiễm, dựa vào bản chất của căn bệnh cụ thể.Để tránh lây nhiễm qua sự tiếp xúc thể lý, một số Giám mục loại bỏ cử chỉ chúc bình an trong Thánh Lễ, hoặc qui định rằng việc chúc bình an này cần được thực hiện bằng việc cúi đầu đơn giản, hoặc cử chỉ tương tự với những người gần mình nhất, thay vì bắt tay hoặc ôm nhau.Một số Giám mục tạm thời cấm cho rước lễ trên lưỡi trong vùng dịch.Một số người phủ nhận rằng Giám mục có thẩm quyền đưa ra lệnh cấm như thế. Vào năm 2009, trong một dịch cúm nặng, Thánh Bộ Phụng Tự nhắc lại trong một thư riêng (Prot. N 655/09/L), rằng các tín hữu luôn có quyền rước lễ trên lưỡi ở khắp mọi nơi (huấn thị Redemptionis Sacramentum, số 92).Trong khi đó, trong các trường hợp thật sự nghiêm trọng - thí dụ, một bệnh nhiễm trùng chết người lây lan hầu như qua chất dịch cơ thể - khó mà cho rằng một Giám mục sẽ không thể hoãn lại các luật chung vì lợi ích chung.  Trong các trường hợp tương tự, các Giám mục ở nhiều nơi trên thế giới còn đi xa hơn, khi ngưng mọi Thánh lễ công khai trong một giáo phận để ngăn ngừa lây nhiễm. Việc tham dự Thánh lễ ngày Chúa Nhật là một luật cao hơn so với cách thức Rước lễ. Vì vậy, nếu không còn nghi ngờ gì về thẩm quyền của Giám mục trong việc đầu, thì chắc chắn ngài cũng có thẩm quyền trong việc sau.Tuy nhiên, trong cả hai trường hợp, sự thận trọng là cần thiết. Các hành động như vậy không nên được xem nhẹ. Chúng cần được ủng hộ với các khuyến nghị y tế, liên quan đến nguy hiểm thực sự của sự lây nhiễm, và được thực hiện trong thời gian tối thiểu cần thiết.Trong trường hợp này, các tín hữu dù thích rước lễ trên lưỡi hơn, nên chấp nhận lệnh của Giám mục như một cử chỉ bác ái đối với người khác, nhằm tránh mọi nguy hiểm cho bản thân mình và cho người khác.Một số tác giả lập luận rằng, trong một số bệnh lây nhiễm, việc Rước lễ trên tay là không an toàn hơn rước lễ trên lưỡi. Điều này là có thể đúng, nhưng tôi không có kiến thức y tế cần thiết để thảo luận nhiều hơn về vấn đề này.

    (Zenit.org 11-11-2014)

    Bài viết liên quan